วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2554

สรุปท้ายหน่วยที่ 7

สรุปท้ายหน่วยที่  7
เรื่อง  การวิเคราะห์และพัฒนาระบบ
ระบบเกี่ยวข้องกับส่วนประกอบอื่นๆหลายส่วน  ซึ่งต้องทำงานเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กัน  เพื่อให้องค์กรหรือหน่วยงานบรรลุเป้าหมายที่วางไว้  การพัฒนาและออกแบบระบบเป็นขั้นตอนที่สำคัญเพื่อให้ได้ระบบสารสนเทศตรงตามความต้องการของผู้ใช้ทั่วไป  บุคลที่ทำหน้าที่เหล่านี้คือ  นักวิเคราะห์และออกแบบระบบ
สาเหตุที่เราต้องมีการวิเคราะห์ระบบขึ้นนั้น  ก็เพื่อศึกษาถึงรายละเอียดของปัญหาว่าต้องทำอะไรบ้าง  โดยหาความต้องการ  (Requirements) ให้ได้ว่าต้องการแก้ปัญหาว่าต้องการแก้ปัญหาหรือยากได้อะไรเพิ่มเติมเข้ามาในระบบ  ซึ่งมักต้องอาศัยการศึกษาและฝึกถามคำถามด้วยว่าเราจะทำระบบอะไร  (What)  ทำโดยใคร  (Who)  ทำเมื่อไร  (When)ทำไมต้องทำ  (Why)  และควรทำอย่างไรบ้าง  (How)  ซึ่งจะทำให้เราได้สารสนเทศตรงใจผู้ใช้มากที่สุดด้วย
กระบวนการต่างๆเหล่านี้จึงเกี่ยวข้องกับการทำงานที่เป็นลำดับขั้นตอนที่ชัดเจนกว่า  เริ่มต้นต้องทำอะไรบ้างและท้ายที่สุดแล้วจะต้องดูแลหรือบำรุงรักษาระบบอย่างไรบ้าง  ซึ่งมักเป็นขั้นตอนหรือกลุ่มงานที่สำคัญชัดเจน  เพื่อให้ง่ายต่อการลงมือทำ  กระบวนการเหล่านี้มักเรียกว่า  วงจรการพัฒนาระบบหรือ  SDLC  (Symtem  Development  Life  Cycle)  ซึ่งมีขั้นตอนที่สำคัญๆ  คือ  กำหนดปัญหา  (Problem  Recognition) ,  วิเคราะห์ระบบ  (Analysis) ,  ออกแบบระบบ  (Desing) ,  พัฒนาระบบ  (Implementation) ,  การทดสอบ  (Testing) ,  ติดตั้งระบบ  (Installation)  และการบำรุงรักษา  (Maintenance) นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น